image banner
Triển khai Giáo dục STEM trong các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Nam Giang
Lượt xem: 197

Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực: Khoa học, Toán học, Kĩ thuật, Công nghệ. Năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chọn đơn vị Phòng GDĐT Nam Giang cùng với 4 huyện, thành phố Tam Kỳ, Hội An, Thăng Bình, Bắc Trà My thí điểm triển khai thực hiện. Đến năm học 2024-2025 triển khai thực hiện đến tất cả cơ sở giáo dục Tiểu học trên địa bàn tỉnh bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.

Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên cách tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức các môn học tự nhiên vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh cụ thể. Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kĩ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học để phát triển phẩm chất, năng lực và giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM giúp học sinh phát triển bám sát yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh tiểu học và điều kiện của nhà trường, thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Để triển khai thực hiện Giáo dục STEM trong trường Tiểu học, Phòng GDĐT ban hành Kế hoạch số 57/KH-PGDĐT ngày 28/8/2023 về Tập huấn nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học. Ngày 30/8/2023, Phòng GDĐT tổ chức tập huấn cho 5 trường Tiểu học (vùng thấp) với hơn 90 cán bộ quản lí, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên Công nghệ, Mĩ thuật cùng tham gia.

anh tin bai

(Cô giáo Lê Thị Đào, Phụ trách Chuyên môn Tiểu học Phòng GDĐT báo cáo viên tập huấn dạy học STEM cho các trường Tiểu học)

Qua triển khai nắm bắt phần lí thuyết lí thuyết cơ bản của STEM, giáo viên được tham gia vào các trải nghiệm thực hành tạo ra sản phẩm, các thí nghiệm mô phỏng, vận dụng các kĩ năng có liên quan nhằm giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Đặc biệt, buổi tập huấn còn tạo cơ hội cho các giáo viên và cùng báo cáo viên nhau chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, giải đáp thắc mắc liên quan đến nội dung chương trình, hỗ trợ định hướng tích hợp các phương pháp giáo dục vào mỗi bài giảng, giúp bài giảng thêm sinh động và gần gũi hơn với học sinh. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, các cơ sở giáo dục có thể vận dụng hoạt động trải nghiệm STEM, ngày hội giao lưu về nghiên cứu khoa học, kĩ thuật tại đơn vị làm cơ sở để lựa chọn các sản phẩm tham gia các sân chơi về nghiên cứu khoa học, kĩ thuật phù hợp với học sinh cấp Tiểu học.

anh tin bai

(Đơn vị trường Tiểu học Cà Dy - Trình bày sản phẩm STEM)

anh tin bai

(Đơn vị trườngTH&THCS Tà Pơ trình bày sản phẩm STEM)

anh tin bai

 

(Đơn vị trường Tiểu học Z ơ Nông trình bày Sản phẩm STEM)

Thông qua tập huấn, giúp cho cán bộ quản lí và giáo viên nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường học. Giáo viên nắm chắc nội dung, phương pháp và các hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đồng thời, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hằng năm

                 Bài viết: Lê Thị Đào, Phòng GDĐT Nam Giang

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 78
  • Trong tuần: 1 263
  • Tất cả: 29865
Đăng nhập
              image banner

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD & ĐT HUYỆN NAM GIANG
Cơ quan chủ quản: Phòng GD & ĐT Huyện Nam Giang.
Trưởng ban Ban biên tập: Đồng chí Châu Ngọc Vĩnh - Trưởng phòng.
Địa chỉ: Thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.
Điện thoại: 02353.884.077
Email:pgddtnamgiang@gmail.com
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử http://namgiang.edu.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.
 
ipv6 ready

 

                   Chung nhan Tin Nhiem Mang